Giải pháp giúp thoát ngập nhanh và dễ thực hiện

Posted by Unknown on 19:04 with No comments

Các giải pháp chống ngập lụt của các chuyên gia



Mùa mưa một nỗi lo lớn cho những người ở TP.HCM, khi mỗi khi mưa lớn cả thành phố bổng hóa thành một hồ bơi khổng lồ, gây nhiều phiền toái tới cho người dân tại đây, chủ đề ngập mưa trong TP.HCM thật sự là một bài toán khó với những nhà chuyên gia chống ngập, tình trạng ngập mưa tại đó diễn ra khá phức tạp và vốn đầu tư hạn hẹp để tiến hành các kế hoạch chống ngập đồ sộ. Mới đây vào ngày 11/8 một trận mưa nặng nề ấp đến chỉ sau 30 phút đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng nề, giao thông hỗn loạn, nhiều phương tiện “chôn chân” bất lực dưới đợt mưa trắng xóa, hoạt động của người dân bị đảo lộn. 



Không những vậy vào khoảng 19 giờ, thời khắc mà đợt mưa xảy ra “dữ dội” nhất, người dân xung quanh nghe tiêng động lớn và phát hiện cây xanh to trong khu công viên 23 tháng 9 ngã rơi xuống, đè vào dây điện và kéo gãy hai cột điện và đè vào 4 chiếc ô tô đang đậu sát bên đường Lê Lai (quận 1) và một chiếc ô tô đang lưu thông trên đường. Rất may người tài xế đã kịp thoát ra ngoài, vụ việc không có thương vong về người. Dù vậy mưa vẫn kéo dài làm những tuyến đường trong HCM gần như rối loại trong khoải thời gian dài, không những người đi đường mới gặp phải các rối rắm của mưa ngập như vậy, những hộ dân 2 bên đường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nước mưa dâng vào nhà, nước mưa kèm với nước cống và các rác thải trôi vào các nhà dân bốc mùi hôi thối khiến không ai có thể ở yên trong nhà được,tệ hơn thế các thiết bị điện tử cũng bị hư hỏng nhiều do cơn mưa, sau đợt mưa nhiều hộ căn nhà bị mất điện 1 đến 2 ngày do nước vào đường điện gây hệ thống điện bị chập trầm trọng, nhưng thật may mắn vì không có tình huống nào diễn ra cháy nổ.

 Các giải pháp chống ngập ở HCM hiện tại là gì ?


Theo thống kê, các năm qua TP.HCM đã chi trả hàng chục nghìn tỷ đồng để nạo vét, cải tạo, nâng cấp gần 2.600 km cống thoát nước, củng cố đê bao, bờ bao, xây dựng cống kiểm soát triều cường, bắt đầu mở rộng và khơi thông lại các kênh rạch tự nhiên. Dù vậy những dự án này cần một nguồn vốn cực kỳ khổng lồ mới có thể tiến hành thi công một cách nhanh nhất, việc thiếu ngân sách làm các kế hoạch ở trên đều bị chậm trễ, có một số đã bị ngừng lại hẳn do cạn nguồn vốn. Cùng với việc chậm triển khai những quy hoạch thoát nước, TP HCM đang phải đối mặt với nhiều nhân tố bất lợi khiến công tác chống ngập càng vướng phải nhiều khó khăn. Một trong các nguyên nhân chính là chuyện biến đổi khí hậu làm lượng mưa ngày càng lớn và đỉnh triều trên sông ngày càng cao.



Dù vậy, các chuyên gia đánh giá rằng, việc giải quyết ngập ở nội thành đã gần hoàn thiện, tuy nhiên lại xuất hiện ngập nhiều hơn ở khu ngoại ô như quận 2, quận 7, quận 9, Thủ Đức, Bình Tân... chứng tỏ một điều là TP. HCM đang ''đẩy ngập'' đi chứ không phải ''xử lý ngập''.



Điều này đã cho thấy, ở quá trình phát triển đô thị gần đây, chúng ta chưa tính tới việc nên bày đặt khu dân cư vào đâu cho hạn chế bị lụt. Những chỗ có thể bị ngập thì phải tôn cao nền, kết hợp với phương pháp thoát nước hợp lý, nếu không bảo đảm điều kiện này thì chỉ nên quy hoạch vào các khu vực đất có nền thiên nhiên cao hơn.



Hiện giờ, các công trình đang xây dựng chủ yếu là phục vụ tránh nước ngập cấp bách. Chỗ nào ngập trầm trọng thì tiến hành trước, ngập đến đâu tôn đường cao đến đó. Thành phố chưa có điều kiện đầu tư xây đê bao vì thế phải phối hợp xây cống và nâng đường cao hơn đỉnh triều. Lúc đó mọi người mới không cần phải ngập tới đâu tôn đường cao tới đó.

Vậy biện pháp chống ngập cho người dân ngay hiện tại là gì ?


Trong khi chính quyền và các ban ngành thành phố đang khẩn trương tìm cách thức chống ngập cấp bách, thì một thiết bị được những chuyên gia thiết kế để chuyên chống ngập, giúp người dân bảo vệ căn nhà và tài sản của mình khỏi các cơn ngập, đó đó là sản phẩm Cửa Chống Ngập. 
hệ thống cửa chống ngập

Một hệ thống được đầu tư nghiên cứu nhiều nhất để đem lại kết quả chống ngập tốt nhất cho người dùng, ngoài ra với nhiều ưu điểm của sản phẩm làm nên sự thuận lợi nên cho người dùng như: Không hề chiếm diện tích, có thể chịu được trọng tải lớn mà không hề gì, đối với cửa chống ngập tự động, cửa được trang bị một cảm biến nước, có thể hoàn toàn tự động đóng mở khi trời mưa, chẳng những thế cửa còn có thể liên kết tới hệ thống an ninh giúp gia đình của bạn bảo mật tốt hơn. Bảo vệ tổ ấm của bạn khỏi những đợt mưa ngập một cách tốt nhất. Hệ thống cửa chống ngập được xếp là một trong những phương pháp chống ngập hàng đầu tại Việt Nam hiện nay với sự đánh giá phản hồi hăng hái từ các chuyên gia.